top of page
Search
  • Writer's pictureaddagablv

TOP các bệnh thường gặp ở gà chọi cần chú ý

Updated: Jan 20, 2022

Khi nuôi gà chọi, điều làm sư kê lo lắng nhất chính là các bệnh thường gặp ở gà chọi. Cho dù chăm sóc tốt đến đâu cũng không thể ngăn chặn 100% gà không nhiễm bệnh. Vậy các bệnh thường gặp ở gà nào anh em cần chú ý khi nuôi gà chọi?

>>> XEM ĐÁ GÀ TRỰC TIẾP THOMO HÔM NAY TẠI DAGABLV <<<

Bệnh cầu trùng gà

Bệnh cầu trùng gà thường xảy ra ở gà con từ 10 - 30 ngày tuổi. Tuy bệnh không gây chết cao nhưng chi phí điều trị lại rất tốn kém.


các bệnh thường gặp ở gà chọi

Loại cầu trùng phổ biến là Eimeria atenalla, thường gây bệnh trên manh tràng. Các loại vi khuẩn Eimeria necatrix, Eimeria maxima, E. brunetti thì gây bệnh mãn tính ở ruột non.

>>> Click xem ngay: Đá gà trực tiếp hôm nay <<<


Vòng đời cầu trùng gà:

  1. Giai đoạn sinh bào tử (Sporogony).

  2. Giai đoạn phát triển thể phân lập (Schizogony).

  3. Giai đoạn sinh sản hữu tính (Gametogony).

Nguyên nhân do gà ăn phải bào tử cầu trùng gà có trong môi trường; tiếp xúc với chất thải của gà bệnh.

Gà đi ngoài phân có máu tươi do vi khuẩn ký sinh ở manh tràng. Con vật ủ rũ, mào tím tái đi và thường tụm lại với nhau.

Quét dọn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, loại chất độn chuồng và thay thế bằng lớp mới. Chú ý giữ ấm cho gà, không thả gà ra ngoài khi trời mưa.

Dùng kết hợp 2 loại thuốc: FLOR 25S hoặc ENROFLOX 20% hoặc THIAMPHENICOL 10% + DICLACOX hoặc TOLTRAZURIL theo liều lượng hướng dẫn.

Bệnh tụ huyết trùng gà

Bệnh tụ huyết trùng gây tỷ lệ chết ở thể cấp tính nếu không kịp thời chữa trị.

Thể cấp tính không có biểu hiện gì rõ rệt, con vật chết đột ngột sau vài giờ. Miệng mũi có nước dãi lẫn máu. Gà sốt cao, gà ủ rũ, kém ăn; khó thở, tụ máu ở yếm chuyển thành tím bầm.

Thể mãn tinh: con vật gầy yếu, hiện tượng viêm khớp, viêm phúc mạc. Có triệu chứng thần kinh do màng não bị hoại tử.

Cần tách riêng con bệnh với con khỏe để điều trị.

Dùng thuốc: ENROFLOXACIN hoặc AMOXICILLIN hoặc DOXYCYCLINE theo liều lượng hướng dẫn. Kết hợp với chất điện giải Gluco C + Vitamin tổng hợp pha cho gà uống trong 5 ngày.

Bệnh Marek ở gà

Bệnh Marek hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh Marek do virus Herpes type B gây ra. Khi xâm nhập được vào cơ thể gà, chúng sẽ tồn tại mãi mãi, con vật trở thành nguồn lây bệnh.

Ở thể cấp tính: chính yếu trên gà 4-8 tuần tuổi hoặc sớm hơn; không mang triệu chứng điển hình ngoài hiện tượng chết đột ngột. Tỷ lệ chết cao đến 60-70%, thường biểu diễn triệu chứng ủ rũ, gầy yếu trước khi chết.Con vật bỏ ăn, tiêu chảy phân lỏng, chuyển động khó khăn,bại liệt, xã cánh uể oải, nhạt màu mồng và tích gà.

Thể mãn tính: xảy ra ở gà 4-8 tháng tuổi.

Chuyển di khó khăn , liệt nhẹ rồi dần dần bại liệt hoàn toàn. Đuôi mang thể rũ xuống hoặc liệt, cánh xả xuống 1 hoặc hai bên. 1 số có hiện tượng viêm mắt, viêm mống mắt, dẫn đến rối loạn thị giác và mù mắt. Gà trống suy giảm khả năng đạp mái, gà mái giảm đẻ.


cách trị bệnh gà con ủ rủ

Không có thuốc đặc trị bệnh Marek ở gà, chỉ có thể tiêm vacxin phòng bệnh và áp dụng những biện pháp để phòng tránh như: dọn dẹp vệ sinh chuồng trại thường xuyên; tiêm vacxin marek cho đàn gà; khử trùng chuồng trại chăn nuôi; chú ý đến nguồn thức ăn nước uống, không cho gà ăn uống thức ăn nhiễm bẩn. Cần cách ly ngay những con bệnh, nếu gà chết thì phải tiêu hủy ngay và rải vôi bột để loại bỏ mầm bệnh.

Trên đây là các bệnh thường gặp ở gà chọi mà anh em cần lưu ý. Chúng không chỉ làm ảnh hưởng sức khỏe của gà mà còn làm tốn kém chi phí thuốc men điều trị. Để đán gà của mình đảm bảo sức khỏe, anh em nên chú ý đến công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm vacxin đầy đủ.

Tham khảo thêm: Cách chọn gà đá hay

bottom of page