top of page
Search
  • Writer's pictureaddagablv

Kích thước chuồng bồ câu hiện nay là bao nhiêu?

Updated: Jan 20, 2022

Chăn nuôi bồ câu hiện nay đang là mô hình làm giàu được nhiều hộ dân áp dụng. Chăn nuôi theo phương pháp công nghiệp có được xuất phát từ châu Âu. Yêu cầu nghiêm ngặt về cách làm chuồng và đảm bảo kích thước chuồng bồ câu phù hợp là tiêu chí hàng đầu cần lưu tâm. Vậy kích thước chuồng bồ câu bao nhiêu là hợp lý?


>>> XEM DA GA TRUC TIEP CAMPUCHIA TẠI DAGABLV <<<


Cách làm chuồng nuôi bồ câu thả

Bà con không có quá nhiều vốn thì có thể tham khảo cách thức chăn nuôi chim bồ câu theo kiểu chăn nuôi thả vườn. Đây là bí quyết ít tốn công nhất nhưng không đảm bảo về kinh tế do việc rất khó kiểm soát về việc chim đẻ, bệnh tật, tiêm phòng.


kích thước chuồng bồ câu

Để làm chuồng chăn nuôi kiểu thả vườn điều kiện cần là khu đất của bà con cần phải rộng, trong vườn có nhiều cây xanh. Chuồng chim bồ câu thả cần phải được làm tránh xa nhà ở để tránh sự ô nhiễm môi trường. Chuồng không được quá cao đảm bảo cho bà con có thể quan sát và chăm sóc chim thuận tiện hơn.

>>> Click xem ngay: Đá gà trực tiếp hôm nay <<<


Một điều nữa là cần làm chuồng khu vực yên ắng, không có nhiều tiếng ồn để chim đẻ và ấp trứng phát triển tốt nhất.

Vườn để làm chuồng nuôi bồ câu thả rong sẽ rơi vào khoảng 180m2 cho khoảng 200 - 250 đôi chim. Mỗi ô của tủ chim sẽ có chiều ngang là 0,5m; chiều ngang 0,5m và chiều cao là 0,4m.

Trong khu vườn sẽ kiểu dáng 1 chiếc tủ mang những ô để một cặp chim trú ngụ. Kích thước chuồng bồ câu như sau:

  • Chiều rộng của một tủ chim với 4 ô chuồng sẽ là (4 x 0,5 = 2m), nghĩa là chiều rộng của tủ sẽ là 2m. Chiều cao của tủ sẽ bằng 5 lần chiều cao của một ô chuồng.

  • Chiều cao của tủ sẽ bằng 5 lần chiều cao của 1 ô chuồng ( 5 x 0,4m = 2m). Vậy ví như với 5 ô chồng lên nhau thì dòng tủ sẽ cao 2m, tính thêm chân tủ sẽ cộng thêm 0,5m nữa vậy tổng chiều cao sẽ là hai,5m.

  • Chiều sâu của mỗi ô chuồng sẽ bằng chiều sâu của tủ tức thị bằng 0,5m.

  • Như vậy mỗi tủ sẽ nuôi được 5 x 4 = 20 cặp chim.

  • Giả sử nếu như 1 trang trại của bà con rộng khoảng 260m2 có kích thước 20m x 13m thì nên đặt những dãy chuồng theo hình chữ U nhằm giúp bà con dễ chăm nom những cặp chim. Mỗi bên sẽ đặt khoảng 10 tủ nuôi chim và ở đáy chữ U sẽ đặt thêm 5 mẫu nữa. Tổng gần như sẽ là 25 tủ x 20 đôi = 500 đôi.

Chăn nuôi bồ câu nhốt chuồng dạng công nghiệp

Mô hình chăn nuôi này bà con chỉ cần không cần quá nhiều diện tích như chăn nuôi thả. Chỉ cần 1 khu đất khoảng 100m2 là với thể đủ để nuôi khoảng 500 cặp chim.

Phương pháp nuôi này khá tốn tầm giá trông nom và xây dựng không những thế hiệu quả kinh tế rất cao. Bởi chim được nuôi kiểu này giúp bà con dễ dàng tiêm phòng cũng như cho chim ăn đúng tiêu chuẩn giúp việc đảm bảo tốt nhất cho việc lớn mạnh của chim non.

Kích thước chuồng bồ câu đẻ: 20 - 25 cm; chiều cao: 8 - 9 cm. Phía trong lót rơm sạch hoặc dùng 1 tấm lót bằng vải nỉ cho chim.

Máng ăn để cho chim ăn hàng ngày nên đặt xa chỗ chim thải phân, tránh máng nước. Kích thước dài x rộng x sâu = 15 cm x 5 cm x 10 cm.

Máng chứa thức ăn bổ sung: Do nuôi nhốt công nghiệp nên cần bổ sung chất khoáng, sỏi, muối ăn. Kích thước của máng chứa thức ăn bổ sung như máng uống, nên sử dụng gỗ hoặc những chất dẻo, không nên sử dụng bằng vật liệu kim loại.


chuồng nuôi bồ câu

Kho thức ăn: Ngoài các kho nhỏ bố trí ở từng chuồng nuôi để đựng thức ăn cùng công cụ chăn nuôi, thuốc thú y... Toàn trại cần yếu một kho thức ăn chung. Sức đựng của kho được tính toán dựa trên các nhân tố sau:

Mỗi trại chim cần sở hữu lượng thức ăn dự trữ chí ít là một tháng nuôi.

Cứ 2 m hoặc 3 m kho chứa được trên dưới một tấn thức ăn đã đóng bao.

Kho thức ăn thường nên lát bằng xi - măng để tiện thể quét dọn và phải sở hữu giải pháp chống được chuột và các con mối mọt..


8 views0 comments
bottom of page