top of page
Search
  • Writer's pictureaddagablv

Bệnh tụ huyết trùng gia cầm - Cách giải quyết triệt để bệnh tụ huyết trùng ở gia cầm

Updated: Jan 20, 2022

Bệnh tụ huyết trùng gia cầm là một bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, có tỷ lệ chết rất cao nếu không kịp thời phát hiện. Khi chăn nuôi gia cầm nhất là gà thì bà con phải nắm rõ thông tin về căn bệnh này. Bệnh thường xảy ra vào đầu mùa mưa, khí hậu nóng ẩm hoặc thời tiết thay đổi đột ngột. Để có thêm thông tin về căn bệnh tụ huyết trùng, mời bà con theo dõi bài viết này của dagablv.


>>> LINK XEM ĐÁ GÀ TRỰC TIẾP THOMO CÓ BÌNH LUẬN VIÊN <<<

Nguyên nhân & triệu chứng của bệnh tụ huyết trùng


tụ huyết trùng gia cầm

Bệnh tụ huyết trùng gia cầm, ở gà người ta còn gọi là bệnh toi gà. Đây là một dạng bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, do do vi khuẩn Pasteurella multocida gây ra. Chủng vi khuẩn này có nhiều dạng, gây bệnh chủ yếu ở gia cầm lớn trên 1 tháng tuổi.

Triệu chứng điển hình:

  • Thể rất cấp tính: gia cầm chết bất thình lình, mồng tái đi, khó khăn trong việc di chuyển; liệt chân hoặc liệt cánh; gà đi ngoài phân lỏng màu trắng hoặc xanh; thở khó, chảy nước mũi, nước miếng. Khi vi trùng vào máu gây nhiễm trùng huyết sẽ làm cho gia cầm chết nhanh.

  • Thể ít cấp tính: tai sưng, tích sưng, gia cầm bị viêm khớp dẫn đến bại liệt; mắt sưng viêm kết mạc mắt. Ở gia cầm đẻ tỷ lệ trứng giảm, tỷ lệ chết tăng. Khi gia cầm bị bệnh mật độ chết đến trên 90 - 100 %.


Sự truyền nhiễm mãn tính của các loài chim hoang dã. Mà không có các triệu chứng lâm sàng bên ngoài là nguyên cớ chính gây ra bệnh toi gà. Bên cạnh đó, một số loài động vật với vú như gặm nhấm, lợn, chó và mèo cũng sở hữu thể với bệnh và lây sang gà.

Do đó, chẳng thể bỏ qua yếu tố này trong chương trình kiểm soát kiểm soát mầm bệnh chăn nuôi gà nông trại.

Điều trị bệnh tụ huyết trùng gia cầm

Với thể rất cấp tính hầu như không thể nắm rõ được hiện trạng, chỉ thấy gà ủ rũ và chết nhanh. Bà con cần áp dụng ngay thuốc đặc trị bệnh tụ huyết trùng ở gà nói riêng và gia cầm nói chung:

Vệ sinh sạch sẽ môi trường chăn nuôi: bà con phải quét dọn đồng thời phun thuốc khử trùng chuồng trại. Do vi khuẩn gây bệnh tụ huyết trùng rất dễ bị tiêu diệt bởi các loại thuốc sát trùng.

Tách ngay những con bị bệnh ra khỏi đàn điều trị riêng, loại bỏ ngay những con chết hoặc gà đã có bệnh tình nặng.

Dùng một số loại thuốc điều trị tụ huyết trùng như: Amoxicillin, Enrofloxacin, Oxytetracycline, Streptomycin; Neomycin, Genta-tylo, Ampicillin… Liều lượng theo như hướng dẫn của nhà sản xuất.

Song song đó cho đàn gia cầm dùng thêm vitamin K, giải độc gan thận, men tiêu hóa… để tăng cường đề kháng cho gà. Chất điện giải có thành phần NaCl + KCl + NaHCO3 để bù khoáng và nước cho gia cầm.


bệnh tụ huyết trùng ở gà

Phòng bệnh tụ huyết trùng gia cầm

Theo đánh giá của chuyên gia, tụ huyết trùng có khả năng lây lan rất nhanh. Trước khi bà con hiểu chuyện gì đang xảy ra cho đàn gia cầm thì có thể chúng đã chết hết. Do đó bắt buộc phải có biện pháp phòng bệnh trong quá trình chăn nuôi.

  • Chuồng trại dơ bẩn chính là nơi rất tốt để cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Cần phải thực hiện quét dọn thường xuyên, loại bỏ chất độn chuồng cũ để đảm bảo chuồng nuôi luôn sạch sẽ.

  • Thức ăn cho gia cầm phải tươi ngon sạch sẽ, đảm bảo dinh dưỡng cho gia cầm tăng trọng tốt và đề kháng mạnh.

  • Tiêm phòng bằng vacxin tụ huyết trùng chính là một cách tốt nhất để hạn chế dịch bệnh. Cho nên bà con cần tìm hiểu lịch vacxin cho gà nói riêng và gia cầm nói chung.

  • Đảm bảo yếu tố cùng vào cùng ra, không nuôi lộn xộn nhiều lứa trong 1 đàn.

bottom of page