top of page
Search
  • Writer's pictureaddagablv

Gà bị đau mắt nguyên nhân tại sao? Cách trị gà bị đau mắt khỏi hẳn 100%

Updated: Jan 20, 2022

Gà bị đau mắt là bệnh rất hay gặp ở gà. Tuy bệnh đau mắt ở gà rất nhiều không nguy hiểm, nhưng nó ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như giảm sức đề kháng của gà. Sư kê cần phải có kiến thức trong việc phòng và điều trị căn bệnh này. Các nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp chữa gà bị đau mắt hiệu quả. Mô hình nuôi gà đang mang lại kinh tế ổn định cho bà con nông dân. Khi mà gà thường xuyên gặp phải hầu hết bệnh dịch.


Lý do nào làm gà bị đau mắt?


gà bị đau mắt

  • Do vi khuẩn: Gà bị đau mắt thì bà con hãy nghĩ đến ngay vi khuẩn. Gần như những căn bệnh thường gặp ở gà đếu có liên quan đến vi khuẩn, virus. Trong môi sống luôn luôn có nhiều chủng loại virus gây bệnh cho gà. Ví dụ nếu như gà bị nổi đậu ở mắt thì có thể làm giảm khả năng quan sát của chúng.

  • Do nấm: Nấm là một nhân tố gây hại cho họng và mắt của gà rất nghiêm trọng. Nấm mốc khiến cho hệ hô hấp của gà bị thương tổn và ảnh hưởng đến mắt. Nấm mốc đa phần là do bà con sử dụng thức ăn đã bị hỏng cho gà ăn, hay do nền chuồng đa số được sạch sẽ. Lúc mắt gà bị nấm xâm nhập sẽ gây ra trạng thái đau mắt, mờ mắt thậm chí nếu trong tương lai sẽ làm cho mắt gà bị hỏng.

  • Do thương tật: Đàn gà trong khi ăn uống hay sinh hoạt sẽ xảy ra hiện trạng đánh nhau, tranh giành giữa gà Với gà trong đàn. Gà bị trầy xước ở mắt, vi khuẩn có thể lây lan từ mỏ của gà khác xâm nhập vào làm sưng mắt gà. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nếu như gà bị mờ mắt.

  • Chuồng trại và không gian sống: phần lớn những bệnh về mắt nhân tố thứ nhất bà con buộc phải cẩn thận là vấn đề vệ sinh. Chuồng nuôi gà không sạch sẽ, có bụi bặm, ẩm mốc làm cho gà sẽ khá dễ bị đau mắt, mờ mắt. Môi trường sống hay chuồng trại không khô thoáng sẽ là môi trường hoàn hảo để các vi khuẩn, virus sinh sôi nảy nở gây bệnh cho gà.

Làm sao chữa bệnh gà bị đau mắt?

Người chăn nuôi nên xác định rõ nguyên nhân vì sao gà bị đau mắt. Từ đó tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.


gà bị bệnh sưng mắt

Gà bị chảy nước mắt

Khi thấy gà bị chảy nước mắt, mắt của gà luôn bị ướt và nước mắt chảy mỗi ngày. Không nên để tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến mắt của chúng.

Cách trị gà bị chảy nước mắt: lúc này người nuôi nên rửa mắt cho gà bằng nước muối sinh lý. Sau đó dùng thuốc Tetracyclin tra mắt cho gà, làm mỗi ngày 2 - 3 lần cho đến khi chấm dứt tình trạng này.

Mắt gà sùi bọt và lên đờm

Mắt gà hàng ngày có mặt bọt nhỏ, miệng khò khè với đa số đờm và mùi hôi khó chịu.

Cách chữa trị:

Tylosin để tiêm hoặc cho gà uống trực tiếp. Người chăn nuôi có thể tận dụng thuốc hen PH dành cho gà uống khi họng hết đờm, thể trạng gà khỏi nhanh hơn, mắt sẽ khỏi nhanh hơn. Ta sẽ tùy vào tình trạng bệnh của gà mà tiêu dùng tỷ lệ thuốc khác nhau. Trong ngày đầu tiên tình trạng bệnh không thấy thuyên giảm thì nên đến gặp thú y để có cách trị gà bị đau mắt tốt hơn.

Bệnh quáng gà gây mờ mắt

Gà với tín hiệu mờ mắt, nhìn không thấy rõ xung quanh.

Cách trị:

Người chăn nuôi nếu không chữa trị kịp thời rất giản đơn dẫn tới tình trạng mù mắt. Sau đây là cách chữa gà bị đau mắt do bệnh quáng gà:

  1. Dùng thuốc natri 0,9 % để rửa mắt (3 lần/ngày);

  2. Nhỏ 2-3 giọt mật ong nguyên chất (tốt nhất là mật ong rừng) vào mắt gà;

  3. Bước 3: kết hợp cho gà uống dầu cá và theo dõi tình trạng bệnh trong 4 ngày.

bottom of page