top of page
Search
  • Writer's pictureaddagablv

Hướng dẫn kỹ thuật thiết kế chuồng nuôi gà đẻ chi tiết nhất

Updated: Jan 20, 2022

Nước ta khí hậu nhiệt đới, kiểu chuồng thông thoáng thích hợp cho những vùng. Có thể dùng nguyên liệu ở những vùng nông thôn để giá vun đắp thấp. Bấy giờ còn rất nhiều hộ gia đình có nhu cầu chuyển đổi trong khoảng nuôi dưỡng gà làm thịt sang nuôi gà đẻ trứng. Bên cạnh đó người nuôi lại chưa nắm rõ hình thức nuôi dưỡng, xây dựng chuồng trại phù hợp. Tuỳ thuộc vào quy mô nuôi, diện tích mặt bằng và điều kiện vốn liếng. Người nuôi có thể thiết kế chuồng nuôi gà đẻ theo những kiểu khác nhau.


>>> LINK XEM ĐÁ GÀ TRỰC TIẾP THOMO CÓ BÌNH LUẬN VIÊN <<<

Chọn địa điểm để xây dựng chuồng


thiết kế chuồng nuôi gà đẻ

Khi làm chuồng gà, hãy chọn nơi cao ráo và thoáng mát, cách xa các khu chăn nuôi khác (nếu có) và xa nhà dân. Chuồng xoay về hướng đông nam hoặc hướng nam để có ánh sáng mặt trời buổi sáng rọi vào diệt khuẩn, chống ẩm mốc. Hết sức tránh hướng đông bắc, tránh gió mùa rét lạnh thổi trực tiếp vào chuồng.

Tốt hơn hết là dành một khoảnh đất vườn, đồi và quy hoạch thành trại nuôi gà có chuồng, có kho thức ăn, dụng cụ. Xung quanh được bọc bằng lưới B40, có cổng và hạn chế ra vào.

Xung quanh chuồng có thể trồng cây xanh tán rộng theo khoảng cách thích hợp để có bóng mát nhất là cho mùa hè.

Gợi ý một vài kiểu chuồng gà

Dưới đây là những mẫu thiết kế chuồng nuôi gà đẻ được nhiều người sử dụng.

Kiểu chuồng bán kiên cố 2 mái

Kiểu chuồng này có độ cao hai mái bằng nhau hoặc lệch nhau 0,5m. Thông thường kiểu chuồng này được xây dựng bằng những dòng nguyên liệu giá rẻ như: tre, gỗ, cành cây, luồng, nứa.

Kích thước chuồng mang thể tuỳ ý, song tối thiểu chiều cao mái trước 2m, mái sau 1,5m. Chiều rộng chuồng từ khoảng 3m, chiều dài mỗi ở chuồng trong khoảng 3,5m.

Mái chuồng được lợp bằng ngói hoặc phibro xi măng hoặc bằng lá cọ, lá mía. Xung vòng vèo chuồng được che chắn bằng những ống nứa, tre, bằng lưới sắt; hai đầu hồi thì xây bằng gạch. Mặt trước và mặt sau cần che đậy bằng rèm phòng hạn chế mưa gió.

Kiểu chuồng đơn giản

Tại mọi vùng nông thôn, người chăn nuôi gà thường là quy mô nhỏ dùng các kiểu chuồng rất phổ thông. Mà phần nhiều trong số đó làm từ nguyên liệu có sẵn tại địa phương và rẻ tiền như tre, gỗ, nứa v.v...

Mẫu chuồng này làm bằng hình hộp chữ nhật mọi tầng: có chiều dài 1,2 - 1,5m, chiều rộng từ 0,7 - 0,8m, tầng nọ bí quyết tầng kia từ 0,35-0,4m.

Phía trên có mái che mưa nắng dùng tre hoặc gỗ tiêu dùng để làm sườn chuồng. Tiếp giáp đóng bằng phổ biến dõng tre thêu, và với thể bọc thêm lớp lưới mắt cáo phòng chuột rắn bắt gà.

Tầng lưới cộng của chuồng cách mặt đất 0,3-0,4m. Kiểu chuồng này dùng để nuôi dưỡng gà lấy giết thịt và cũng với thể chăn nuôi gà giống đẻ mang quy mô nhỏ cho 20 - 30 gà mái. Khi chăn nuôi gà đẻ thì phía trên cùng của chuồng đặt thêm những ổ đẻ bằng rổ, thúng.


cách làm chuồng gà đẻ trứng

Chuồng 4 mái kiên cố

Đây là kiểu chuồng thông thoáng rất tốt được dùng rộng rãi để chăn nuôi gà giống ở nước ta. Chuồng được xây dựng bằng khung thép hoặc bằng tre, luồng, mái lợp bằng tôn hoặc fibro xi măng.

Mặt trước và mặt sau chuồng được che đậy bằng lưới sắt hoặc cót tre có rèm che mưa nắng. Phía dưới xây dựng tường lửng bằng gạch độ cao khoảng 0,4m.

Điểm đáng chú ý của kiểu chuồng này là mang hai tầng mái (tức là sở hữu mái phụ ở nóc, ở tường, 2 đầu hồi có hai lỗ lớn phù hợp) để tạo sự thông thoáng khí trong chuồng nuôi.

Khí nóng được sinh ra trong quá hình chăn nuôi sẽ bốc lên phía trên và thoát ra ngoài theo kẽ hở giữa 2 tầng mái ở phía nóc chuồng.

Kích thước chuồng phù hợp khoảng 2m, độ cao tính từ nóc tới nền là 3m. Chiều rộng x chiều dài là 5 x 6m.


bottom of page